ĐIỂM SÁNG THỨC TRONG MÙA DỊCH COVID-19 GIA BÌNH

Bài Phật tử: Pháp Hoa

Tóm tắt

Qua kênh thông tin báo chí, truyền hình cho thấy Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang đe dọa, cướp đi sinhmạng con người ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Bắc Giang, Bắc Ninh và nhiều tỉnh thành khác trên đất nước ta cũng đang là điểm nóng về dịch Covid  19 ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người làm gián đoạn đứt gẫy mạch phát triển kinh tế – xã hội. Trong lúc khó khăn lại lóe lên những điểm sáng, những nghĩa cử cao đẹp giữa điểm nóng mùa dịch.

Dịch bệnh covid-19 đang bùng phát trong nhiều huyện trên quê hương  Bắc Ninh khiến cuộc sống người dân lao động thêm chật vật với gánh nặng mưu sinh. Gia Bình – Bắc Ninh cũng không nằm ngoài thực tại đó. Nhịp sống nơi đây có phần thay đổi, bao vẻ náo nhiệt, tấp nập hối hả hàng ngày thay vào đó là sự vắng ngắt mùa dịch. Cảnh vật dường như cũng đồng điệu, cành cây, nhành lá cũng buồn sầu, bông hoa mới nở nhưng kém sắc, mùi hương bay phảng phất đượm buồn. Ngay bây giờ đây, tại vùng quê giàu truyền thống văn hóa, văn hiến này toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang đồng lòng quyết tâm đẩy lùi dịch bệch Covid -19. 

Thực ra tôi không được sinh ra trên dải đất này, nhưng thật có nhân duyên khi lựa chọn Kinh Bắc là nơi trao thân gửi phận. Phải chăng, vì thế mà cảm xúc trong tôi lại nghẹn lòng, ánh mắt bị nhòe đi, cảm giác cay cay ở nơi sống mũi khi được chứng kiến tình cảm con người nơi đây. Trong lúc khó khăn tinh thần mỗi người dân lại trở lên cứng cỏi, trái tim yêu thương nhân ái càng được nhân rộng, tinh thần đùm bọc, thương yêu luôn mở lòng. Tại đây đã xuất hiện nhiều hành động thiết thực và ý nghĩa, khiến mọi người càng thêm thấm thía cái đẹp của tình người, tình đờiNhững câu chuyện cảm động, hào sảng dang tay đùm bọc, sẻ chia đang lan tỏa nhắc chúng ta biết trân quý những gì ta đang có và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Thật cảm kích về những hình ảnh đẹp đẽ của các chiến sĩ quân đội, công an đang ngày đêm vì dân quên mình, với những hy sinh thầm lặng khó mà đong đếm hết, những giấc ngủ vội vã giữa giờ giao ca tuần tra, canh gác. Lán trại các anh nằm để nhường chỗ ở tốt nhất cho đồng bào thực hiện cách ly, góp phần dập dịch, tất cả là vì bình yên của nhân dân. Những chiến sĩ áo trắng trong tư trang bảo hộ ngột ngạt với tiết trời như  thiêu như đốt giữa mùa hè đang ngày đêm theo dõi, chữa trị bệnh nhân. Bác sĩ, y tá nhân viên y tế không quản ngày đêm lấy hàng triệu mẫu xét nghiệm kịp thời nhanh nhất trong khả năng có thể.

Nhưng bên cạnh những chiến sĩ là những việc làm, hành động cụ thể của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân, các thầy cô giáo, các cá nhân… đã tự nguyện khuyên góp công sức, tiền bạc ủng hộ tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức. Hình ảnh thầy cô giáo trường THPT Thuận Thành số 1 tạm gác lại những trang giáo án, viên phấn bảng đen, mái trường để xung phong tình nguyện đồng hành, hỗ trợ cùng lực lượng y tế tham gia chống dịch. Ngay sau khi được tập huấn kiến thức về phòng chống dịch Covid-19 và công tác nhập liệu, ngày 26/5 mười hai thầy cô đã lên đường theo lời kêu gọi toàn dân tham gia chông dịch [].Những thầy cô khác vẫn nhiệt tình rèn rũa,bồi dưỡng tới cô cậuhọc trò qua phòng học zoom trực tuyến, kết nối mảnh ghép kiến thức vẫn còn đang dang dở mùa thi giữa mùa dịch. Và rồi “Bếp ăn mùa dịch” của Hội LHPN thị trấn Gia Bình được thành lập ngay trong những ngày đầu bệnh viện Dã chiến số 2 được thiết lập trên địa bàn huyện Gia Bình.


Bến ăn mùa dịch của Hội LHPN thị trấn Gia Bình

Tính đến nay đã được 17 ngày Bếp cơm nổi lửa, với phương châm hoạt động của Bếp“Sẵn sàng đỏ lửa cho đến ngày hết dịch”. Bất cứ ai trong chúng ta cũng mong một ngày gần đây dịch sẽ hết, Bếp mùa dịch sớm tắt lửa nhưng ngọn lửa tinh thần đoàn kết, tương thân thương ái, đùm bọc sẻ chia sẽ vẫn còn đẹp mãi trong trái tim của người dân Gia Bình.

Cùng với đó hàng loạt các tổ chức, cá nhân thiện nguyện, các chi Hội phụ nữ 5 thôn thuộc thị trấn Gia Bình, nhiều cá nhân tiêu biểu như anh Đinh Viết Châu – Trung tâm GDNN-GDTX Gia Bình, chị Nguyễn Thị Mến – hội viên chi Hội Phụ nữ thôn Nội Phú đã vận động khuyên góp ủng hộ Bệnh viện Dã chiến số 2, khu cách ly và các trạm chốt trong ngày dịch. Bên cạnh đó còn rất rất nhiều tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện cũng đã tham gia tiếp sức lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch như chùa Phú Khánh, chùa Song Quỳnh- thị trấn Gia Bình… Nhiều cá nhân đã sản xuất, cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí, thiết thực giúp lực lượng tuyến đầu chống dịch. Mầu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ, sắc phục trang nghiêm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang lại kịp thời xuất hiện trên các địa bàn, mang đến những tấm lòng đáng trân trọng, đồng hành sát cánh cùng người dân Gia Bình – Bắc Ninh trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người ở những vị trí công tác, từ các thôn xã khác nhau, nhưng đều có chung nghĩa cử vì cộng đồng. Những hành động đẹp đó là minh chứng sống động về tình yêu thương, nghĩa đồng bào của người dân Gia Bình – Bắc Ninh. Sự ủng hộ không chỉ bằng vật chất, mà còn mang giá trị tinh thần tăng lên mỗi ngày, mỗi giờ đã thể hiện sự đồng cam cộng khổ, tương thân tương ái của con người. Trong khó khăn, hoạn nạn, tình người càng thêm ấm áp với những nghĩa cử cao đẹp. Tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, đùm bọc lẫn nhau như tiếp thêm nguồn năng lượng quý giá để toàn dân chung sức chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh. Đến đây tôi càng thấm câu hát “Người Bắc Ninh vốn trọng chữ tình, Người Bắc Ninh vốn trọng giao duyên… Khách đi xa, giữ chẳng cho về”. Dẫu con đường phía trước còn không ít khó khăn, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng, giữa chính quyền với nhân dân, trên dưới đoàn kết, lắng nghe, sẻ chia đùm bọc của người dân Gia Bình nói riêng người dân Bắc Ninh nói chung, tôi tin chắc chắn sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 trong những ngày gần nhất. Như Chủ Tịch Hồ Chí Minh từng viết tiếp sức thanh niên xung phong:“Không có việc gì khó, Chỉ sợ lòng không bền, Đào núi và lấp biển,Quyết trí ắt làm nên” ./. 
Đăng: Nhị Nghiêm

Bài viết khác