Tâm sự hoả tốc & nguyện cầu Giác linh Đại Đức Thích Bản Hoan siêu đăng Phật quốc

Chiều qua ngày 8/6/2023 thấy Thầy Chùa Hồi Long TP Hải Phòng đưa tin Thầy Thích Bản Hoan tân viên tịch mà tôi cảm động, choáng.

Tâm sự từ xa.

Đại Đức Thích Bản Hoan (thế danh Đào Văn Lục) sinh năm 1974 tại xã Thuỷ Sơn Huyện Thuỷ Nguyên thành phố Hải Phòng. Đại Đức trụ trì chùa Đồng Dụ (Phúc Linh Tự) thôn Đồng Dụ, xã Đặng Cương, Huyện An Hương TP Hải Phòng.

Đại Đức Thích Bản Hoan là một vị chân tu, Giảng sư, là Nhạc sĩ, ca sĩ, MC Phật giáo, …tham gia nhiều chức vụ của Giáo hội PGVN TP Hải Phòng và chức vụ của thế gian.

Đại Đức Chùa Đồng Dụ ( Thích Bản Hoan) tu học cẩn thận, bài bản, học Trung Cấp Phật giáo rồi học Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội khoá (2002-2006) cơ sở Học viện khi còn ở 73 phố Quán Sứ Hà Nội. Khi ấy tôi may duyên được thị giả HT Thượng Tâm Hạ Tịch – Đức pháp chủ GHPGVN tại Hội Đồng Chứng Minh, Đại đức Thích Bản Hoan học nội trú, có tâm hoan hỷ, kính Phật trọng tăng, đoàn kết tăng chúng và Phật tử, hay ghé vào vấn an thị giả Đức pháp chủ đệ nhị.
Đại đức chắp tay đỉnh lễ xá chào Hoà thượng, Hoà thượng khi ấy ngồi trên chiếc xe miệng mỉm cười tươi, tâm vui, tay xá chào đại đức, miệng Hoà thượng nói câu: “Quý hoá”.
Đại Đức khẽ bên tai tôi thầm nhỏ: “Em ơi, Ngài đẹp lão, hiền nhỉ”. Tôi: “A Di Đà Phật, vâng, Ngài hiền ạ. Chắc mắt Tăng nhìn chọn người suy tôn ngôi Pháp Chủ thì không thể nhầm anh à”.

Mỗi khi có đám thỉnh chúng Tăng đi Phật sự tôi cũng được đi cùng Đại đức khoảng đôi lần, như đám cầu siêu cho thân mẫu Chu Thị Thuý Hạnh – Hà Nội, đại đức được làm chủ sám.

Khi ra trường Đại Đức về chùa Đồng Dụ sống đoàn kết với nhân dân, Phật tử gần xa.

Tình huynh đệ tuy không Sơn môn nhưng cùng quê huyện Thuỷ Nguyên, không ruột thịt nhưng cùng chung họ Thích.

Vừa qua tôi tham dự viết bài Tham gia hội thảo viết bài Kỷ niệm 60 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vì pháp thiêu thân (11/6/1963-11/6/2023) tại TP Hồ Chí Minh, Đại Đức Chùa Đồng Dụ còn hỏi vui tôi câu là:”có mời anh ko”. Tôi trả lời: “Có anh tự túc vé máy bay nha. Hihi”.

Vì hội thảo lần này rất lớn tri ân công Đức của HT Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân nên kinh phí rất lớn, các học giả hoan hỷ phát tâm tự túc kinh phí vé bay.

Tôi biết Đại đức Chùa Đồng Dụ hỏi vui và chúc mừng mong cho tôi có chuyến thượng lộ bình an, may mắn.

Thế mà bỗng dưng nghe tin Đại Đức tân viên tịch do mãn duyên trần, Một đời vị pháp tới hơi thở cuối cùng, Đại đức sống bằng chính niệm, rõ biết tu từng bậc chỉ các pháp, tự tính vốn không, sinh tử sự đại,  hiểu buông vào cõi “Không”, tịnh tĩnh.

Giờ đây tôi bận chút việc không về phân ưu được, đang mùa tiền an cư của Phật giáo thủ đô Hà Nội, tôi viết mấy lời này tự mình tâm sự với Giác linh Đại đức Chùa Đồng Dụ.

Bản thân xin gửi lời phân ưu sâu sắc tới Sơn môn, gia đình, địa phương trụ xứ Đại đức Thích Bản Hoan trụ trì. Dẫu biết rằng, chư Tăng, Phật tử nhân dân biết rất tiếc thương Đại đức.

Đồng thời vẫn nhất tâm thỉnh mời Giác linh Đại Đức tới ngày 10/6/2023 bay vô TP HCM để sáng ngày 11/06 tham dự Hội thảo khoa học tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân.

Đời vốn vô thường mà, con tin Giác linh Đại đức tỏ triết lý ấy hiển nhiên siêu đăng Phật quốc.

Theo triết lý nhà Phật thì sống trên đời:

“Hữu duyên huynh đệ mình sẽ dễ gặp nhau tu tập thừa hành Phật đạo”.

Con (đệ) xin thắp tâm hương cầu nguyện Giác linh huynh (anh) Đại Đức Thích Bản Hoan (Thế danh Đào Văn Lục) Chùa Đồng Dụ viên tịch lúc 8h30’ ngày 7/6/2023 thọ 50 tuổi đời, 22 hạ lạp. Lễ nhập quan 09h15’ ngày 8/6/, lễ Truy điệu, tiễn đưa nhập tháp tại khuôn viên chùa Đồng Dụ lúc 9h ngày 9/06/2023, xả thân phàm, chứng pháp thân, cao đăng Phật quốc, tái lai Sa Bà hoá độ chúng sinh đồng thành Phật đạo.

Nam mô A Di đà Phật chứng minh.